รหัสวิชา/ชื่อรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ14101 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
แผนการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง Happy New Year ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เวลา 2 ชั่วโมง
ภาคเรียนที่ 2 ผู้สอน นางสาวชนม์นิภา โพชะราช โรงเรียนบ้านท่าผักชี
วัน/เดือน/ปีที่สอน 22 , 23 พฤศจิกายน 2553
…………………………………………………………………………………………………
1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ต 2.1 เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ ได้อย่าง
เหมาะสมกับกาลเทศะ
มาตรฐาน ต 2.2 เข้าใจความเหมือนและความแตกต่างระหว่างภาษาและวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับภาษา
และวัฒนธรรมไทย และนำมาใช้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
2. ตัวชี้วัด
ต 2.1 ป. 4/2 ตอบคำถามเกี่ยว กับเทศกาล/วันสำคัญ / งานฉลองและชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆ ของเจ้าของ
ภาษา
ต 2.1 ป. 4/3 เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมที่เหมาะกับวัย
ต 2.1 ป. 4/2 บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างเทศกาลและงานฉลองตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา
กับของไทย
3. จุดประสงค์การเรียนรู้/จุดประสงค์การเรียนรู้ไปสู่ตัวชี้วัด
3.1 ตอบคำถามและให้ข้อมูลเกี่ยวกับเทศกาลวันปีใหม่
3.2 เข้าร่มกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมที่เหมาะสมกับวัย
3.3 บอกความเหมือน/ความแตกต่างระหว่างเทศกาลและงานฉลองตามวัฒนธรรมของเจ้าของภาษากับของไทย
3.4 ร้องเพลง Happy New Year. ได้
3.5 ประดิษฐ์บัตรอวยพรวันปีใหม่ได้
4. สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด
การเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมของเจ้า ของภาษาทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจและเรียนรู้ภาษาได้อย่างลึกซึ้งและนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสม5. สาระการเรียนรู้ (แกนกลาง/ท้องถิ่น)
5.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
5.1.1 คำศัพท์ ข้อมูลเกี่ยวกับวันปีใหม่
5.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
-
6. กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1. ครูถามนักเรียนว่า วันปีใหม่ ตรงกับวันที่เท่าไรและนิยมทำกิจกรรมอะไรในวันนี้ให้นักเรียนช่วยกันตอบ
ขั้นการจัดการเรียนรู้
1. ครูบอกนักเรียนว่าวันขึ้นปีใหม่เป็นวันที่มีความสำคัญทั้งต่อชาวไทยและชาวต่างประเทศ ชาวไทยจะเดินทางไปมาหาสู่ผู้ใหญ่ ญาติสนิท มิตรสหาย เพื่อเยี่ยมเยือนและอวยพรปีใหม่แก่กัน ในขณะที่ชาวต่างประเทศแทบทุกชาติจัดงานเลี้ยงฉลองกัน
2. ครูแจกกระดาษสีต่างๆให้นักเรียนออกแบบทำการ์ดอวยพรในวันปีใหม่
3. ให้นักเรียนเขียนคำอวยพรลงในการ์ดอวยพร เสร็จแล้วให้นำไปติดบนบอร์ดผลงานนักเรียน
4. หลังจากนักเรียนทำการ์ดอวยพรเสร็จแล้วครูให้นักเรียนฟังเพลง Happy New Year 1 ครั้ง
5. ครูให้ดูเนื้อเพลง Happy New Year ในใบความรู้ที่ครูแจกให้โดยให้นักเรียนอ่านทีละบรรทัดและช่วยกันแปลกับครู จากนั้นครูเปิดเพลง ให้นักเรียนฟังอีก 3-4 ครั้ง แล้วฝึกร้องตามจนคล่อง แล้วจึงร้องพร้อมๆกันโดยไม่เปิดเพลงและทำท่าประกอบ
เพลง Happy New Year.
Cheer, cheer , cheer the year, A new one’s coming
Celebrate with all your friend,
Let’s go do singing!
Clap, clap , clap your hands,
A brand new year is here.
Dancing, laughing, singing , clapping Through another yearขั้นสรุป
1. ครูสรุปความหมายของเนื้อเพลงว่าเกี่ยวกับอะไรและสรุปเกี่ยวกับกิจกรรมที่ทำในวันปีใหม่ให้นักเรียนบันทึกลง
ในสมุด
2. ครูให้นักเรียนวาดภาพกิจกรรมที่ทำในวันปีใหม่ของชาวต่างประเทศ
7 สื่อและแหล่งเรียนรู้
7.1 หนังสือเรียน
7.2 ใบความรู้
7.3 กระดาษทำการ์ดอวยพร
8 การวัดและประเมินผล
8.1 หลักฐานการเรียนรู้ (ชิ้นงานสุดท้ายที่แสดงพฤติกรรมการเรียนรู้รวบยอด)
8.1.1 รายงานผลคะแนนการทำกิจกรรม
8.2 วิธีการวัดและประเมินผล
8.2.1 การวาดภาพ
8.2.2 การประดิษฐ์การ์ดอวยพร
8.2.3 การร้องเพลง We wish you a merry Christmas
8.3 เครื่องมือการวัดและประเมินผลและเกณฑ์การประเมิน
8.3.1 ทำกิจกรรมผ่านร้อยละ 80